วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครั้งที่ 6 วันที่ 22 กรกฏาคม 2553

สื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
- ทำให้สิ่งที่เป็นนามธรรมเป็นรูปธรรม
- ได้ประสบการณ์ตรงจำได้นาน
- รวดเร็ว,เพลิดเพลิน,เข้าใจง่าย
ลักษณะของสื่อที่ดี
- ต้องมีความปลอดภัย
- ประโยชน์ที่เด็กได้รับเหมาะสมกับความสามารถของเด็กและความสนใจ
- ประหยัด
- มีประสิทธิภาพ
หลักการเลือกสื่อ
- คุณภาพดี
- เด็กเข้าใจง่าย
- เลือกให้เหมาะสมกับสภาพของศูนย์
- เหมาะสมกับวัย
- เหมาะสมกับเวลาที่ใช้
- เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม
- ถูกต้องตามเนื้อหาและทันสมัย
- เด็กได้คิดเป็นทำเป็นกล้าแสดงออก
การประเมินการใช้สื่อ
(พิจารณาจากครูผู้ใช้สื่อสอนเด็ก)
- สื่อช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้เพียงใด
- เด็กชอบสื่อชนิดนั้นเพียงใด
- สื่อช่วยช้สอนตรงกับจุดประสงค์หรือไม่ถูกต้อง
- สื่อมีความสนใจมากน้อยเพียงใด
สรุป
เด็กจะเกิดการเรียนรู้ได้ต้องมีประสบการณ์ตรงได้ลงมือปฏิบัติ สื่อก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยผ่านการสังเกต การฟัง การจำ การสัมผัส เช่น เกมกาศึกษา สื่อที่ใช้ต้องมีความคงทนแข็งแรงเหมาะสมกับวัยของเด็กและใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น